25 tháng 3, 2021

260321

0917

Khi lòng bình yên và cuộc sống tạm bình yên, hoặc là cuộc sống đã quen với những mâu thuẫn trước đó, mình chưa nghĩ ra mình có thể viết về điều gì. Sáng nay mình không xài địu nữa, để Mít thoải mái đi bộ khi có thể, mẹ chỉ bồng khi qua đường hoặc lúc bước lên xe buýt. Có lẽ như vậy Mít và mẹ đều thoải mái hơn nhiều, Mít được tự do đi lại và tung tẩy một chút trong khi cùng mẹ đợi xe buýt. Mít được vui vẻ tự tin thoải mái, mình cũng thấy cuộc sống như nhẹ bẫng đi. Có điều làm như vậy tức là mình phải đi sớm, để lịch trình thật thong thả, để Mít dù bước chậm vẫn không sợ trễ. 

Mít ở tuổi 2, là cao trào của những cơn bực giận, cao trào của sự phản đối kịch liệt những gì mình không thích, ví dụ chuyện tắm. Mình mới đọc được một chiến thuật mới gọi là "extinction", tức là "lờ đứa trẻ đi một cách có hệ thống bất cứ khi nào bé làm sai một quy tắc nào đó" (theo quyển sách này). Chiến thuật này được sử dụng tốt nhất khi bé cư xử sai nhưng không nguy hiểm hoặc mang tính phá hoại:

1. Xác định hành động sai của bé là gì (tình huống và hành vi)

2. Theo dõi xem điều đó thường xuyên đến mức nào và mình làm gì. Lúc đó mình thường dỗ dành nó, hay là mình dừng việc của mình để chú ý đến nó. Nếu mình làm vậy tức là mình đang cổ vũ cho hành động sai rồi.

3. Bây giờ bắt đầu lờ nó đi mỗi khi hành động sai xảy ra và xem lại mức độ thường xuyên xảy ra. Phải kiên định lờ đi. Lúc đầu nó sẽ phản ứng kịch liệt hơn để thử ý chí của mình, nhưng dần dần nó sẽ hiểu ra mình đang nghiêm túc. Nếu mình đầu hàng, thì lần sau nó lại tiếp tục lấn tới.

4. Khi đứa trẻ làm đúng (thay vì làm sai như thường thấy), liền lập tức khen nó, rằng nó quả là em bé tự lập, trưởng thành, em lớn rồi này.

5. Nếu sau một thời gian hành động sai quay trở lại, lại lặp lại quy trình.

Sáng nay mình đề nghị Mít đi tắm, Mít không chịu, mình ngồi im trong phòng tắm không nhìn không nói gì với Mít nữa, cứ để Mít ở ngoài muốn chơi hay nói gì tùy ý, lần một Mít đi vào phòng tắm, mặc dù đã nói Mít đi tắm, nhưng chỉ ngồi nghịch nước một tý rồi đi ra. Mình tiếp tục ngồi im, chán quá Mít đành đi vào lại và nói, Mít muốn đi tắm, thế là mình cởi đồ Mít thật nhanh và tắm thật nhanh, đồng thời đưa Mít một món đồ chơi đáng iu để chơi trong khi mình tắm. 

Mình nói ba Mít chiều nay đi làm về sẽ đi trốn cho đến khi mình tắm Mít xong thì mới gọi ra. Đầu tiên đi học về mình sẽ chơi với con khoảng 10 phút, khi được 8 phút thì mình sẽ báo trước cho Mít. Mình sẽ nói, con tắm xong rồi mẹ cho con ra vườn đi tưới cây, mẹ sẽ gọi ba về chơi với con. Nếu Mít không chịu mình sẽ ngồi im đợi và lờ Mít đi. Khi tắm mình sẽ tắm thật nhanh gọn. Khi gội đầu mình sẽ cho Mít hai lựa chọn là nằm trên người mẹ hay là mẹ dội xuống, nếu Mít không chịu cả hai thì mình bắt buộc phải dội nước và gội thật nhanh. 

0948

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét