6 tháng 9, 2020

Năm 2020

 Khủng khiếp thật, năm 2017 mình viết một bài, năm 2018 mình viết một bài, năm 2019 mình định viết một bài rồi không đăng vì chán quá, giờ mình cho nó được đăng rồi, thì coi như là năm 2019 mình viết một bài, bây giờ là năm 2020 rồi, lại cũng gần hết năm, mình mà không viết thì năm 2020 mình không viết được một bài, nên bây giờ mình viết để năm 2020 mình cũng viết ít nhất được một bài.

Một năm qua mình xoay cuồng với việc chăm sóc em bé Mít, đó là cả một bầu trời khác lạ, bầu trời của tình cảm, trách nhiệm, gánh nặng, kiến thức, kỹ năng, tất tần tật, nó khác lạ đến nỗi nếu ai chưa từng trải qua sẽ chẳng có một tý tẹo khái niệm nào về nó cả, đến nỗi đôi khi một hai người bạn nói gì đó với mình khi mình nói gì đó về chuyện con cái này thì cách nghĩ của họ khiến mình bật cười đến nỗi không lời đáp vì họ hoàn toàn không thể tưởng tượng gì về chuyện đó cả, tức là tri nhận của họ về chuyện con cái gần như là con số không. Thật sự việc làm cha mẹ và nuôi dạy một em bé không dễ tý nào, nhưng chúng ta lại được chuẩn bị quá ít về việc đó. Theo mình một cô gái trẻ cần được ở cùng nhà và theo sát một bà mẹ chăm em bé nhỏ để được huấn luyện và hiểu biết rõ về việc này trước khi cô lấy chồng và sinh con, như vậy các em bé sẽ được chăm sóc tốt hơn và các bà mẹ trẻ cũng sẵn sàng hơn cho việc này. Thế hệ của bà ngoại đã qua xa rồi, có những kiến thức và kinh nghiệm của bà ngoại là đúng, nhưng cũng có quá nhiều khác biệt, lỗi thời và sự không phù hợp, các bà mẹ trẻ cần được chỉ dẫn từ những bà mẹ trẻ khác đi trước. Phần lớn những bà mẹ trẻ ở tuổi của mình, mỗi klhi gặp việc là họ lại cứ phải nhắn tin nhăng nhít cả lên nhờ sự giúp đỡ chỉ dẫn từ bạn bè. Những hỏi đáp ấy chỉ như những gợi ý nhỏ mà không toàn diện vì công việc chăm sóc trẻ cần được chỉ dẫn một cách toàn diện và tổng thể hơn. 

Bây giờ Mít đã đi học được khoảng hơn một tháng rồi nè, mình thì dò dẫm để từ từ trở lại với công việc, đầu óc không quen làm việc giờ như cơ bắp lâu ngày không vận động, nó lười nhác chây ỳ, nhưng mình đang bắt đầu lại chậm chậm nho nhỏ. 

Em bé Mít đây nè, nhìn ở phía sau mà cũng thấy dễ thương hơ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét